Hoạt động trải nghiệm là 1 cách học thông qua thực hành, với quan niêm việc học là quá trình tạo ra tri thức mới trên cơ sở trải nghiệm thực tế. Hoạt động trải nghiệm của trẻ sử dung tất cả các giác quan( nghe, nhìn, chạm ngửi...) Hoạt động trải nghiệm giúp cho trẻ năng động thích ứng giúp cho việc học trở nên thú vị hơn đối với trẻ, đồng thời giúp cho giáo viên chủ động sáng tạo khi thực hiện các hoạt động trên lớp.

Với phương châm tổ chức các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm, tại trường mầm non thị trấn Nghi Xuân hoạt động trải nghiệm theo các chủ đề, giúp cho trẻ có nhiều cơ hội khám phá  với các góc chơi mở, các môi trường học không bị gò bó trong lớp học mà mở rộng hoạt động học tại các khu vườn trường, ngoài sân chơi hoặc các khu khám phá. Thực hiện chủ để nghề nghiệp, từ việc thực hành trên lớp và để các con có thêm kiến thức từ thực tế về công việc cũng như sản phẩm cuả một số nghề phổ biến ở địa phương, lớp 4 tuổi A tổ chức cho trẻ trải nghiệm trải nghiệm trở thành chú công nhân với nhiệm vụ đóng khuôn gạch để xây dựng những công trình. Từ những nguyên vật liệu cát, sỏi, đá, xi măng.. trẻ tham gia vào hoạt động một cách rất hào hứng và tích cực. Sau khi được cô giáo định hướng, hỗ trợ, các bé bắt tay vào công việc giống như cô chú công nhân. Bạn xúc cát, bạn chở gạch, bạn chở xi măng, bạn đổ nước, bạn trộn vữa, bạn cho vào khuôn...Mỗi người mỗi tay để hoàn thành nhiệm vụ đóng những viên gạch.

 Hoạt động này đã mang lại cho các con hiểu biết về qui trình đóng gạch của các cô chú công nhân. Thông qua hoạt đọng mà trẻ được trải nghiệm, trẻ đã lĩnh hội được kĩ năng cần thiết trong cuộc sống như: Kĩ năng lao động, kĩ năng tự phục vụ, kĩ năng hợp tác trong nhóm bạn bè..., trẻ được vui tươi, sáng khoái, phấn khởi, biết yêu các sản phẩm do công sức của những người lao động làm ra./